Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có ý kiến chỉ đạo các đơn vị, gồm: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và hãng hàng không Bamboo Airways một số nội dung liên quan kế hoạch triển khai khai thác tàu bay Embraer tại Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu rà soát hệ thống sơn kẻ tín hiệu trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay để điều chỉnh lại, đảm bảo tiêu chuẩn khai thác đối với chủng loại tàu bay Embraer. Đồng thời, ACV cần phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay và các đơn vị có liên quan khẩn trương lập phương án vận hành tàu bay trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay Embraer, trình Cục Hàng không xem xét phê duyệt.
Ngoài ra, Cục yêu cầu ACV phối hợp với hãng hàng không Bamboo Airways để rà soát và bổ sung các phương tiện, trang thiết bị mặt đất đảm bảo khai thác chủng loại tàu bay Embraer, phương án khai thác quầy thủ tục và thiết bị trong nhà ga hành khách.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các phòng chuyên môn của Cục hàng không, Cục trưởng yêu cầu hoàn thành các thủ tục liên quan để thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn; phối hợp với ACV để công bố sức chịu tải đường cất hạ cánh, tải trọng tàu bay Embraer, phương án vận hành khai thác tàu bay trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, triển khai các thủ tục cấp giấy phép cung cấp dịch vụ xăng dầu tại Cảng hàng không Điện Biên khi nhận được đề nghị của đơn vị cung cấp dịch vụ.
Riêng đối với Bamboo Airways, Cục yêu cầu hãng khẩn trương làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ xăng dầu hàng không tại Cảng hàng không Điện Biên và đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi Cục xin cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tại cảng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ bay cho chủng loại tàu bay Embraer tại cảng.
Trước đó hồi tháng 5, Bamboo Airways đã nghiên cứu các phương án mở đường bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Điện Biên bằng dòng tàu bay phản lực Embraer. VATM đã thiết kế các phương thức bay dự kiến trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt liên quan đến kế hoạch này. Về phía Bamboo Airways, hãng chủ động cập nhật và thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện phi công theo phương thức bay mới nhằm dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 8/2021.
Sân bay Điện Biên có một đường băng được đưa vào sử dụng từ năm 1994, với hệ thống trang thiết bị hạ cánh đơn giản. Nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm, với ba vị trí đỗ máy bay. Do một số hạn chế, hiện tại sân bay Điện Biên chỉ khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày.
Việc Bamboo Airways và các cơ quan hữu quan lên kế hoạch đưa vào khai thác Embraer tại Cảng hàng không Điện Biên được kỳ vọng sẽ mang tới sự nâng cấp mới về chất lượng dịch vụ hàng không trên các chặng bay nối Điện Biên với các thành phố lớn trên cả nước, góp phần phục vụ nhu cầu đi lại, kích cầu du lịch và kết nối giao thương.
Embraer là dòng máy bay phản lực hiện đại cỡ vừa đến từ nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới, nổi tiếng với các chuyên cơ hạng sang cho doanh nhân và giới thượng lưu. Đến nay, Bamboo Airways là hãng bay duy nhất ở Việt Nam khai thác dòng máy bay hiện đại này. Hãng có kế hoạch mở rộng quy mô đội tàu lên 10 chiếc Embraer đến năm 2022.
Trước đó, đầu tháng 7 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cũng có văn bản gửi ACV và Bamboo Airways, nhằm triển khai một số nội dung liên quan đến việc xem xét cấp phép khai thác dòng máy bay Embraer tại sân bay Cà Mau, tiến tới xoá bỏ “độc quyền” khai thác tại sân bay này./.
Theo Kinh tế và Dự báo
Link nội dung: https://ngoisaobiz.vn/day-nhanh-tien-do-dua-vao-khai-thac-tau-bay-embraer-tai-dien-bien-tu-thang-82021-a6394.html