Theo Sneakers News, hàng giả đang có dấu hiệu gia tăng trong ngành thời trang năm 2021. Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế cho rằng giày dép là một trong 5 ngành hàng bị những kẻ chuyên làm hàng giả nhắm đến.
Năm 2019, mức thiệt hại của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi vấn nạn hàng giả lên đến con số 464 tỷ USD. Trong một nghiên cứu của Uswitch và công ty Ahrefs, Gucci là nhãn hàng bị nhái nhiều nhất từ nhu cầu mua sắm của đối tượng không đủ khả năng chi trả cho hàng hiệu.
Theo báo, sản phẩm giả của Gucci được tìm kiếm 87.600 lượt chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm với các mặt hàng như thắt lưng, sơ mi, áo phông, phụ kiện giày dép. Ngoài ra, giày Yeezy và Crocs cũng lọt vào danh sách hàng giả với lượt tìm kiếm 25.000 lần.
Công ty Uswitch và Ahrefs cũng đưa ra chỉ số chi tiết về sản phẩm cụ thể như Yeezy Boost 350 giả ở mức 12.000 lần và Balenciaga Triple S nằm trong khoảng 7.200 lần.
Những con số được công ty sử dụng công cụ tìm kiếm trên các trang bán hàng trực tuyến Net-a-Porter, Farfetch rồi thêm cụm từ hàng giả để dò tìm và đúc kết được số liệu cụ thể.
Vào tháng 7, Crocs đã đệ đơn kiện 21 công ty vi phạm bản quyền khi sản xuất hàng giả, trong đó có Walmart và Hobby Lobby.
Danielle - phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc pháp lý của Crocs - cho biết: "Chúng tôi bắt buộc phải bảo vệ DNA đặc biệt của thương hiệu và sẽ không tha thứ cho những hành động vi phạm bản quyền hoặc những công ty cố gắng sản xuất hàng nhái tràn lan trên thị trường".
Thậm chí, nhãn hàng còn yêu cầu Ủy ban thương mại quốc tế của Mỹ (ITC) ban hành lệnh cấm nhập khẩu giày dép giả được sao chép từ phiên bản gốc đã đăng ký độc quyền.
Biên tập viên thời trang Katie Abel nhận định Crocs đang tăng cường sự tập trung của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu và độ nhận diện trên thị trường để phát triển doanh thu. Tuy nhiên, việc hàng giả xuất hiện khá nhiều với mức giá thấp hơn sẽ làm giảm giá trị nhãn hàng.