Thông tin với báo chí, đại diện các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết, thông tin sơ bộ ban đầu, nguyên nhân từ lỗi cáp trên nhánh này và đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm 2021 đến nay, AAG gặp sự cố.
Đến thời điểm hiện nay, AAG là tuyến cáp biển duy nhất đang bị sự cố.
Trước đó, vào ngày 22-6, AAG cũng đã bị sự cố trên nhánh S1H có vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102km, gây ảnh hưởng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Sự cố này được đơn vị sửa chữa quốc tế khắc phục từ ngày 2-7, tuy nhiên, trong quá trình sửa, đơn vị quản lý tuyến cáp đã phát hiện thêm một lỗi mới, vì thế, lịch sửa tuyến cáp AAG đã được điều chỉnh hoàn thành vào ngày 17-7 (ban đầu dự kiến hoàn thành ngày 7-7).
Tuy nhiên, như đã nêu, vừa hoàn thành sửa chữa vào ngày 17-7 thì đến 19-7, AAG lại gặp sự cố. Vào tháng 3-2021, nhánh S1H của tuyến AAG cũng gặp lỗi tương tự.
Theo đại diện Tập đoàn Viettel, hiện Viettel đang tiếp tục phối hợp với Ban quản trị (NOC) tuyến cáp AAG để xác định chính xác nguyên nhân và thời gian dự kiến khắc phục. Đối với nhà mạng Viettel, do dung lượng quốc tế trên tuyến cáp này chỉ chiếm khoảng 10%, khi phát hiện sự cố, Viettel đã kịp thời chuyển hướng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển và đất liền khác nên khách hàng có thể sử dụng dịch vụ bình thường. Tương tự, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, sau khi xảy ra sự cố, VNPT đã định tuyến điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển và cáp trên đất liền khác để bảo đảm cung cấp dịch vụ cho khách hàng.